Cái này do mình tự nghĩ ra vàđược diễn giải bằng ngôn ngữ “bình dân học vị” nhất, chủ yếu để cho các bạn nắmđược các hàm, cách thức thực hiện, áp dụng các hàm sao cho hợp lý và chính xácnhất-
Thần chú : nếu cái này là(=,>,<,>=,<=) cái kia thì nó ra cái nọ, ngược lại (,) nó là cáikhác…..- Đối số : hàm if bao giờ cũng có
3 đối số
+ Đối số 1 : nếu nó là a
+ Đối số 2 : thì nó là b
+ Đối số 3 : ngược lại là c
- Dấu phẩy : có 2 dấu phẩy (,)
đối với 1 hàm if đơn giản nhất
-
Lưu ý : Đề bài có 2 “nếu” thìsử dụng 1 if, có 3 “nếu” thì sử dụng 2 if, 4 “nếu” thì sử dụng 3 if2.
HÀM DÒ TÌM (VLOOKUP, HLOOKUP)- Sự khác biệt giữ VLOOKUP VÀ
HLOOKUP : VLOOKUP dò tìm theo hàng DỌC (bảng dò tìm thẳng đứng- chiều
dọc>chiều ngang), HLOOKUP dò tìm theo hàng NGANG (bảng dò tìm nằm ngang-
chiều ngang > chiều dọc)
-
Thần chú : lấy cái này của bảngchính, tìm trong bảng phụ, chọn cột (hàng) cần lấy, cuối cùng bấm số 0.- Đối số : 4 đối số
+ Đối số 1 : so sánh giữa 2 bản
chính và phụ, xem giữa bảng chính và bảng phụ có điểm gì giống nhau không,
thường đối số thứ nhất là điểm giống nhau giữa 2 bảng
+ Đối số 2 : Quét toàn bộ bảng
phụ
+ Đối số 3 : cột (hàng) cần lấy ở
bảng phụ nằm ở vị trí thứ mấy
+ Đối số 4 : 0 hoặc 1 nhưng 99.9%
là 0 (và khuyên bạn chỉ nên nhớ số 0)
- Dấu phẩy : 3 dấu phẩy
- Lưu ý : Khi quét bảng phụ xong
nhớ bấm F4
3.
CÁCH RÚT (TRÍCH) DỮ LIỆU-
Lưu ý : khi rút trích bao giờcũng có điều kiện, quan trọng là phải biết cách làm như thế nào để thỏa mãnđiều kiện đặt ra.Bao gồm : AUTO FILTER (TỰ ĐỘNG)
VÀ ADVANCED FILTER
* AUTOFILTER
- Bước 1 : Quét toàn bộ bảng dữ
liệu
- Bước 2 :
Data->filter->auto filter
- Bước 3 : trong bảng dữ liệu sẽ
xuất hiện các mũi tên hình tam giác, click chuột vào hình tam giác đó và xác
định điều kiện thỏa mãn với đề bài
- Bước 4 : sau khi chọn điều kiện
xong, bảng dữ liệu sẽ thu nhỏ lại chỉ còn những phần thỏa mãn điều kiện, COPY
toàn bộ phần dữ liệu đó và PAST vào vị trí khác (cách xa bảng dữ liệu cũ)
- Bước 5 : vào lại
DATA->FILTER- BỎ DẤU CHECK Ở AUTO FILTER -> Bảng dữ liệu đầy đủ sẽ xuất
hiện
* ADVANCED FILTER :
Lưu ý : Trước khi rút trích cần
phải đặt điều kiện ở ngoài bảng tính
- Các hàm có thể dùng để đặt điều
kiện là : AND hoặc OR
- Đặt biệt với cách rút trích
theo họ tên : thì chỉ cần bấm vào ô chứa họ tên trên bảng dữ liệu và cho bằng
với tên mà mình cân rút trích
VD : E4=”Nguyễn Văn A” (bấm enter
nó sẽ ra là TRUE hoặc FALSE)
Nếu tên ở ô E4 là Nguyễn Văn A
thì nó sẽ ra kết quả là TRUE còn nếu là tên khác thì nó ra kết quả là FALSE
(đừng quá bận tâm nếu nó là FALSE)
Bước 1 : DATA -> FILTER ->
ADVANCED FILTER
Bước 2 :
+ Ô số 1 : quét toàn bảng dữ liệu
+ Ô số 2 : quét vùng điều kiện mà
ta đã đặt sẵn ở trên
+ Ô số 3 : (check vào copy to… để
xuất hiện ô số 3 ) là vị trí mình chọn để đặt bảng dữ liệu sau khi được rút
(trích)
4.
CÁC HÀM COUNT,COUTA,SUM,ADVERAGE- Hàm COUNT dùng để đếm nếu vùng
cần đếm toàn là số
- Hàm COUNTA dùng để đếm nếu vùng
cần đếm toàn là chữ hoặc vừa chữ vừa số
- Hàm SUM : tính tổng một cách
đơn giản chỉ cần 1 thao tác quét vùng cần tính tổng
- HÀM ADVERAGE : dùng để tính
trung bình cộng
5.
CÁC HÀM COUNTIF,SUMIF, DCOUNT,DCOUNTA,DSUM,DMAX, DMIN (khi sử dụng các hàm này thì nhất thiết phải có từ 1điều kiện trở lên)* COUNTIF, SUMIF
- Được thực hiện khi yêu cầu chỉ
có 1 điều kiện đơn giản
- CÓ 2 ĐỐI SỐ
+ Đối số 1 : Vùng cần tính (như
hàm COUNTA, COUNT, SUM)
+ Đối số 2 : đó là điều kiện thỏa
mãn yêu cầu đề bài (đặt sau dấu phẩy (,)
- DẤU PHẨY : CÓ 1 DẤU PHẨY
*DCOUNT, DCOUNTA,DSUM,DMAX, DMIN
: điều kiện rắc rối và phức tạp hơn hiều so với COUNTIF,SUMIF
- Phải đặt điều kiện ở bên ngoài
bảng tính
- Thường sử dụng AND hoặc OR để
làm điều kiện
- ĐỐI SỐ : 3 ĐỐI SỐ
+ Đối số 1 : Quét toàn bộ bảng dữ
liệu
+ Đối số 2 : Ô tiêu đề của bảng
tính (VD : Thành tiền, Họ tên….)
+ Đối số 3 : Điều kiện
Dấu phẩy : 2 DẤU PHẨY
5.
CÁCH ĐỊNH DẠNG NGÀY, CHỮ SỐ- Ngày được sử dụng trong bảng
tính Excel thường là DD/MM/YYYY.
Ví dụ : 12/05/2010 (DD : 12/ MM:
05/ YYYY: 2010)
- Trường hợp khi ta bấm vào bảng
tính 12/05/2010 mà nó chỉ hiện 12/05/10 hoặc hiện thị bằng ngày khác mà ta
không mong muốn thì vào FORMAT -> CELLS ->NUMBER -> CUSTOM-> BẤM
VÀO Ô TYPE chữ DD/MM/YYYY.
- Nếu đã làm như vậy mà nó vẫn
không hiện ra đầy đủ 12/05/2010 thì do định dạng hệ thống ngày giờ trong máy
tính của bạn không trùng khớp. Vào EXPLORE-> CONTROL PANEL ->DATE,TIME,LANGUAGE
AND REGIONAL OPTION-> CHANGE THE FORMAT NUMBERS, DATES, TIMES->REGIONAL
OPTION-> CUSTOMIZE-> DATE-> SHORT DATE FORMAT : DD/MM/YYYY. Trong phần
này bạn có thể thay đổi nhiều thứ như thời gian (Times), chuyển dấu chấm phẩy
(
thành dấu phẩy (,) trong bảng tính…..