Rút trích dữ liệu (filter) là một phương pháp cho phép người dùng trích xuất dữ liệu thỏa mãn một điều kiện nào đó. Đây vốn là thao tác thường gặp trong lĩnh vực thống kê hay kế toán. Trong MS Excel có một chức năng trích xuất dữ liệu theo điều kiện khá mạnh là Advanced Filter.
Bạn sử dụng Advanced Filter như sau: Trước khi sử dụng, bạn phải xác định 3 vùng chính:
- Vùng dữ liệu(data): Là vùng chứa các table mà từ đó bạn lọc kết quả.Kết thúc vùng dữ liệu sẽ được đánh dấu bằng 1 cột trống và 1 dòng trống
- Vùng tiêu chuẩn (criteria): Là nơi bạn quy định các điều kiện lọc. Có 2 loại vùng tiêu chuẩn:
+Vùng tiêu chuẩn dựa vào tên trường: Bạn thể sử dụng các toán tử : lớn hơn (>, >=), nhỏ hơn(<,<=) như thao tác trên hàm bình thường để lập điều kiện lọc. Các dữ liệu nằm trên 2 cột (cùng 1 dòng) sẽ biểu thị mốiquan hệ
AND. Dữ liệu nằm trên 2 cột (khác dòng) sẽ biểu thị mối quan hệ
OR.
+ Vùng tiêu chuẩn dựa vào công thức: Vùng tiêu chuẩn có thể để trống hay đặt một tên bất kỳ. Sử dụng các hàm bình thường và không ràng buộc để lập điều kiện lọc.
- Vùng trích xuất là vùng sẽhiển thị kết quả sau cùng
Để thao tác với Advanced Filter, bạn bấm vào menu
Data>chọn
Filter> chọn tiếp
Advanced Filter.Tại đây, bạn điền địa chỉ của vùng dữ liệu trong phần
List Range, vùng tiêu chuẩn(điều kiện) trong phần
Criteria Range. Nếu có thêm tuỳ chọn, lưu vào một nơi khác (Copy to another location), bạn sẽ có thêm lựa chọn Copy to(vùng trích xuất) Lấy ví dụ trong hình, để trích xuất các mẫu tin thoả điều kiện “những người có thu nhập >800000 và <1000000”. Với cách thể hiện 1,bạn nhập vùng tiêu chuẩn như sau:
Cũng với điều kiện tương tự “In ra danh sách 3 người có thu nhập cao nhất” Với cách thể hiện 2, bạn có được vùng tiêu chuẩn
Nhìn chung, ứng dụng của Advanced Filter khá mạnh và không chỉ dừng lại ở đây. Bạn có thể tìm hiểu thêm để giải quyết các bài toán lớn hơn phục vụ cho công việc nghiên cứu và học tập của mình.
Nguồn:mediazone.vn